Biện pháp dạy trẻ " Quan tâm chia sẽ với mọi người xung quanh "

Thứ năm - 03/11/2016 12:45
" Quan tâm chia sẽ với mọi người xung quanh "
( cô và trẻ cùng xem những bạn nhỏ biết quan tâm giúp đỡ mọi người )

( cô và trẻ cùng xem những bạn nhỏ biết quan tâm giúp đỡ mọi người )

 Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói : “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Đúng như thế, tất cả chúng ta ai cũng phải trải qua một tuổi thơ yêu dấu, những ngày tháng không thể nào quên trong cuộc đời. Những tháng ngày không thể nào quên. Sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm đến các em, đến thế hệ tương lai của nước nhà, “ Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 năm trồng người”.
Trẻ em được sinh ra ở thế giới này với tâm hồn của những thiên thần, nhưng chính cuộc sống đầy phức tạp đã gieo những suy nghĩ và hành động xấu vào những tâm hồn non nớt đó. Sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất có thể biến các bé thành những người ích kỉ chỉ biết đến mình. Những giá trị đạo đức như sự quan tâm chia sẻ đến mọi người cần được khắc sâu vào tâm trí trẻ ngay từ khi còn nhỏ để giúp chúng trở thành những người có ích cho xã hội và biết quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh.
 Là một  giáo viên vừa ra trường mới bước chân vào nghề , tôi luôn băn khoăn làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu thương, đoàn kết, quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn  học hỏi, nghiên cứu ứng dụng lồng ghép nội dung giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh.
 * Đặc điểm tình hình
      –  Trường mầm non Đức Thủy được xây dựng trên địa bàn xã Đức Thủy.
        – Năm học 2016- 2017 tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo bé B với tổng số là 27 trẻ. Trong đó có 15 trẻ nam và 12 trẻ nữ.
         – Lớp do 2 cô phụ trách, 1 cô có trình độ đại học Sư phạm mầm non và 1 cô có trình độ cao đẳng sư phạm mầm non.
          – Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ chúng tôi gặp những thuận lợi khó khăn sau:
* Thuận lợi:
          – Nhà trường đầu tư đầy đủ đồ dùng cơ sở vật chất phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
           – Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo sát xao việc tổ chức chăm sóc, thực hiện quy chế chuyên môn.
           – Lớp rộng rãi, thoáng mát có đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ.
           Bán thân tôi là giáo viên trẻ , nhiệt tình năng động, yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn cao trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ .
           – 100% trẻ ăn bán trú tại trường thuận tiện cho công việc chăm sóc giáo dục trẻ.
* Khó khăn:
           – 2/3 số trẻ chưa qua lớp nhà trẻ nên chưa có nề nếp, thói quen trong mọi hoạt động của lớp.
           – Khả năng nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều cho nên việc dạy trẻ “ Biết quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh “ còn gặp nhiều khó khăn.
          – Lớp có 7 trẻ thì nghịch ngợm, hiếu động, 4 trẻ rụt rè nhút nhát không thích tham gia các hoạt động nên ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục trẻ.
          – Trẻ sống trong môi trường gia đình nông dân bố mẹ đi làm nông vất vả để kiếm tiền nên trẻ thường chơi tự do không có sự giám sát của người lớn.
                 – Nhận thức của phụ huynh về việc dạy trẻ biết quan tâm đến mọi người xung quanh còn hạn chế. Một số phụ huynh cho rằng trẻ còn quá nhỏ để dạy trẻ quan tâm đến mọi người xung quanh.
         Xuất phát từ thực rạng trên, một lần nữa tôi khẳng định rằng việc dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh là rất cần thiết.
* Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để trẻ được chia sẻ.
Môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi cùng với giáo viên trong lớp lên  kế hoạch, biện pháp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ.
Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính  sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó  tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi.
Tôi cũng trao đổi với phụ huynh để kết hợp với cô nhằm giáo dục trẻ khi ở nhà cũng như khi đến lớp, mẹ trò chuyện cùng trẻ xem trong lớp có những gì, các bạn đang chơi trò chơi gì? Các bạn chơi như thế nào?. Mẹ trò chuyện cùng cô để tạo sự tin tưởng của trẻ và trẻ dễ gần gũi với cô.
Để dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ trước tiên tôi giúp trẻ hiểu quan tâm chia sẻ giúp mang lại niềm vui cho người khác và cho chính mình. với tư cách là một giáo viên mầm non,  mới bước chân vào nghề còn non nớt nhưng bằng lòng nhiệt thành, yêu nghề, yêu trẻ tôi luôn cố gắng không ngừng tìm tòi những phương pháp thiết thực đôi với trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện tạo nền tảng để vững chắc để trẻ tiến xa hơn nữa trong tương lai .
 

Tác giả bài viết: Đinh Thị Anh Cầm

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: biện pháp, quan tâm

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác