GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Thứ tư - 13/12/2017 08:06
TRẺ RẤT HỨNG THÚ KHI CHƠI NHÓM

TRẺ RẤT HỨNG THÚ KHI CHƠI NHÓM

Giáo án dạy chuyên đề
GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ 
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
GVTH. Nguyễn Thị Huyền Trang
Độ tuổi. 5 tuổi 
Đơn vị: Trường MN Đức Thủy 
Chủ đề: Hiện tượng thiên nhiên
Đề tài: Ô nhiễm môi trường và cách bảo vệ môi trường 
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết một số nguyên nhân làm cho môi trường bị ô nhiễm dẫn đến sự biến đổi khí hậu. Trẻ biết một số hành động để bảo vệ môi trường 
- Qua đó rèn cho trẻ một số kĩ năng về bảo vệ môi trường 
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, có ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp 
II. Chuẩn bị:
- Powerpoint về môi trường ( cháy rừng, lũ lụt, môi trường bị ô nhiễm do thiên tai hạn hán) 
- Tranh lô tô về bảo vệ môi trường và cách ứng phó với biến đổi khí hậu( vứt rác đúng nơi quy định, trồng nhiều cây xanh……..) 
- 2 tờ bạt có ghi tên tổ 1, tổ  2, 2 rổ đựng tranh để trẻ dán 
- Chậu nhựa nhỏ mỗi tổ 4 – 5 chậu nhựa , chậu to đựng đất, xẻng xúc đất để trẻ trồng cây 
- Bông hoa có chữ số từ 5 đến 10 ( mỗi số có 2 bông hoa) 
- Một số loại cây xanh, cây cảnh để trẻ trồng, cát, bạt trải nền nhà mỗi tổ một tấm 
- 6 vòng thể dục để trẻ lên bật và dán tranh 
III. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động 1: Cô cùng trẻ đứng dậy hát và vận động bài hát theo nhạc “ Chung tay bảo vệ môi trường”. Cô cùng trẻ trò chuyện về nội dung của bài hát 
+ Bài hát nói lên những gì?
+ Vì sao chúng ta phải chung tay để bảo vệ môi trường 
Hoạt động 2. Bé hãy lắng nghe và xem 
Cho trẻ xem video cháy rừng ở Nam Thanh Nam đàn Nghệ an 
* Cô gợi hỏi.
+ Do đâu mà rừng xanh bị cháy ( do sự biến đổi của khí hậu nhiệt độ tăng lên thời tiết nắng nóng và do sự bất cẩn của con người khi đi lao động ) 
+ Khi rừng xanh bị tàn phá thì ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống ( lũ lụt, sạn lở đất, hạn hán) 
Cô nói. Đúng rồi khi rừng xanh bị cháy thì ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của chúng ta. 
* Cô cho trẻ xem vi deo lũ lụt sạt lở đất ở Lai châu 
Cho trẻ xem tranh về lũ lụt và gợi hỏi. 
+ Lũ lụt ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta ( Nhà cửa, hoa màu bị cuốn trôi, đường sá bị chia cắt , thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực, sinh ra nhiều dịch bệnh, thiệt hại về con người và tiền của rất nặng nề)
+ Môi trường bị ô nhiễm còn do những nguyên nhân nào nữa? ( cho trẻ xem tranh về ý thức của con người vứt rác bữa bãi, xả nước thải, xả không khí khói của các nhà máy, chặt phá rừng …..) 
Cô nói: Có rất nhiều nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường và hàng năm chúng ta phải chịu rất nhiều đợt thiên tai như hạn hán, lũ lụt bão…trong thời gian vừa qua và gây rất nhiều thiệt hại cho con người chúng ta. 
Cô cho trẻ xem hình ảnh của Trường MN Đức Thủy trong đợt lũ vừa qua. 
Cô nói trong đợt lũ vừa qua Trường MN Đức Thủy của cô đang công tác cũng bị ảnh hưởng do mưa lũ vì thế các cháu phải nghỉ học, bà con nông dân cũng bị thiệt hại nhiều về hoa màu, cây trái. Con người và loài vật đều bị ảnh hưởng nhiều. vì thế chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của chúng ta (liên hệ trường của trẻ )
* Để góp phần bảo vệ môi trường thì cô cùng trẻ chơi trò chơi gieo hạt để có nhiều cây xanh làm cho không khí được trong lành( cô và trẻ chơi trò chơi gieo hạt), ngoài gieo hạt để có nhiều cây xanh thì chúng ta phải làm những việc gì nữa nhằm để bảo vệ môi trường? Cho trẻ xem tranh về những hành động bảo vệ môi trường như trồng và chăm sóc cây, nhặt rác, vứt bỏ rác đúng nơi quy định. 
* Giáo dục trẻ…………………………………………………………………………..
Hoạt động 3: Trò chơi Cùng chung sức 
Cô nhắc lại cách chơi, luật chơi 
- Cách chơi. Cô chia trẻ làm 2 tổ xếp thành 2 hàng dọc sau khi nghe hiệu lệnh của cô lần lượt các bạn thứ tự bật qua 3 vòng lên  tìm tranh nói lên hành động đúng với môi trường  gắn vào tờ tranh của tổ mình khi nào cô thông báo hết giờ cô cho trẻ về chỗ  ngồi cử 1 đại diện lên nói về nội dung tranh, nếu tổ nào chọn được nhiều tranh có hành động đúng là thắng cuộc 
- Luật chơi: Tìm và gắn tranh có hành động đúng về bảo vệ môi trường  để gắn vào tranh của nhóm. 
- Khi nhận xét xong cô tặng cho mỗi tổ một bông hoa có chữ số tương ứng với số lượng tranh đã dán tương ứng và cho trẻ chọn hoa để gắn vào cho mỗi tổ 
Cô tổ chức nhận xét chung cho cả lớp 
Tổ chức cho trẻ trồng cây. Phân trẻ ra 4 nhóm cô đã chuẩn bị đồ dùng các góc giới thiệu và cho trẻ về theo các nhóm để trồng cây ( cô mở nhạc bài hát trồng cây) cô quan sát và hướng dẫn thêm cho trẻ .
* Kết thúc cho trẻ trương bày các chậu cây ở góc khám phá. Hát vận động theo nền nhạc bài hát “ Trồng cây” và ra sân.

SAU ĐÂY MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI ĐƯỢC








Tác giả bài viết: Ban biên tập Website

Nguồn tin: NHÀ TRƯỜNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết khác